Ở Việt Nam, có lẽ những chiếc xe bán tải mới thực sự nên gọi là xe đa dụng, bởi các khách hàng đang sử dụng nó vào rất nhiều mục đích khác nhau. Ford Ranger có lẽ là chiếc xe tiêu biểu nhất về giá trị sử dụng đối với người Việt Nam.
Trong nhiều năm liền, doanh số xe Ranger luôn áp đảo so với các dòng xe bán tải còn lại ở thị trường Việt Nam, nên việc so sánh hay nhận ra những gì khác biệt của thế hệ xe mới nhất này so với các thế hệ tiền nhiệm là không quá khó đối với đa số khách hàng. Chính vì thế, tôi sẽ chỉ tập trung đánh giá các vấn đề mà tôi cho là thiết thực nhất đối với người sử dụng xe bán tải. Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn đánh giá cá nhân qua những gì mà tôi vừa trực tiếp trải nghiệm trên chiếc xe Ford Ranger 2023 vừa ra mắt.
Hãy cùng bỏ qua các gạch đầu dòng về trang bị hay phong cách này nọ mà truyền thông sẽ đăng tải dày đặc từ thông cáo báo chí của hãng xe. Đó là những key marketing để saler bán hàng, nhưng với những người thực sự quan tâm tới mẫu xe này, chúng ta sẽ cần nhiều hơn thế.
Đầu tiên là chuyện đẹp. Chắc chắn Ranger 2023 là chiếc xe rất đẹp, nhiều người dù chưa từng sờ vào nó nhưng vẫn bị hấp dẫn bởi sự thay đổi đáng kể về thiết kế nội và ngoại thất của chiếc xe. Có lẽ người thiết kế nên chiếc Ranger thế hệ mới này khá “nhàn” khi chỉ việc đưa rất nhiều chi tiết đẹp từ mẫu xe đàn anh nổi tiếng F150 sang mẫu bán tải này. Từ mặt ca lăng, đèn pha, daylight, đèn hậu cho tới nhiều trang bị nhỏ nhưng hữu dụng với xe bán tải… tất cả đều mang lại cảm giác sắc xảo và tinh tế không kém mẫu xe đàn anh F150. Ở Việt Nam, một mẫu xe “ngon” chưa chắc đã là một mẫu xe bán chạy, nhưng một mẫu xe đẹp thì chắc chắn sẽ không bao giờ lo “về nhì”.
Tiếp theo là trang bị. Có lẽ sự thành công của Ford cho tới thời điểm hiện tại đối với mẫu bán tải Ranger chính là ở việc hãng xe đã tạo ra một mẫu xe được trang bị tiện nghi và các tính năng tiên tiến nhất, thời thượng nhất không hề thua kém một mẫu xe SUV nào – điều không thường thấy trên các mẫu xe đối thủ. Màn hình led giải trí trung tâm 12inch kết hợp camera 360 cũng với kết nối Apple car play và Android auto không dây đã biến chiếc xe trở thành một trung tâm giải trí và tiện ích đa dạng khi phục vụ cho những chuyến hành trình cả gia đình. Màn hình LCD 7inch sau vô lăng cũng giúp lái xe theo dõi mọi thông tin đa dạng của chiếc xe trong suốt chuyến đi. Bên cạnh đó, các hệ thống an toàn và hỗ trợ lái tiên tiến như giữ làn đường, cảnh báo chệch làn, giữ khoảng cách, phanh chủ động hay cảnh báo điểm mù cũng khiến cho việc lái xe trở nên dễ dàng và thú vị hơn nhiều. Phanh tay điện tử kết hợp auto hold cũng là trang bị tiêu chuẩn trên mẫu xe mới này.
Ở mẫu Ranger mới ra mắt, những cải tiến nhỏ ở phần thùng xe lại là điểm gây hấp dẫn đối với những người yêu thích xe bán tải. Bậc dẫm chân góc cuối thùng giúp lái xe không còn phải trèo lên lốp xe để lấy đồ, các vị trí móc treo, buộc và các hốc đa dụng ở mặt trong sườn thùng xe giúp cho việc chở hàng trở nên dễ dàng và đa năng hơn. 2 ổ cắm 230V và 12V 400W rất tiện dụng cho các mục đích sử dụng khi đi du lịch và camping. 2 lỗ cắm thang trên mép cửa thùng sau giúp cho việc lắp thang dắt xe lên thùng đơn giản hơn nhiều.
Ở Việt Nam, xe bán tải thường được sử dụng trên 95% với đường onroad. Chính vì thế, định hướng trong thiết kế vận hành của Ranger 2023 thiên về sự êm ái, mượt mà và ổn định nhiều hơn là sức mạnh. Phiên bản Ranger tôi trải nghiệm là bản Wildtrack 4×4 được trang bị động cơ dầu Biturbo 2.0 cho công suất 210 mã lực và mô men xoắt đạt 500Nm kết hợp với hộp số 10 cấp. Mạnh, mượt mà và êm ái là cảm giác đầu tiên tôi nhận được khi cầm vô lăng trong suốt hành trình. Cú đề pa không còn nghe thấy tiếng gào và lọc cọc của động cơ như thế hệ trước là kết quả của những cải tiến động cơ và xử lý cách âm giữa máy với khoang lái. Cảm nhận rõ nhất là chiếc xe giờ đây vận hành khá giống với một chiếc xe du lịch chạy xăng chứ không phải một chiếc xe tải chạy dầu nữa. Tuy turbo vẫn có chút độ trễ nhưng chiếc xe vẫn chạy rất mượt khi đi trên phố đông. Không gào, không giữ tua và gần như không thể cảm nhận được thời điểm sang số. Thật khó để tìm ra điểm chê đối với mẫu Ranger mới này bởi cho tới hiện tại, chưa có mẫu xe bán tải nào tại Việt Nam có được những trải nghiệm như vậy.
Một chi tiết khá thú vị đối với tôi mà không nhiều người quan tâm, đó là sự thay đổi trong thiết kế hệ thống treo sau của chiếc xe đã giúp cho mẫu xe này cải thiện được nhược điểm cố hữu thường thấy trên các xe bán tải, đó là triệt tiêu sự xóc nảy chòng chành của bộ nhíp sau khi xe vào ổ gà, đồng thời giảm đi rất nhiều hiện tượng quăng đuôi khi vào cua, bất kể trên thùng xe có chở hành hóa hay không.
Tất nhiên, Ford Ranger 2023 chắc chắn không phải là mẫu xe bán tải mạnh mẽ nhất, nhưng có thể chắc chắn rằng, đây là mẫu xe bán tải hấp dẫn nhất với nhu cầu của đa số khách hàng Việt Nam. Đáp ứng tốt nhu cầu thị hiếu của khách hàng khu vực chính là cách mà Ford đã làm và tạo nên thành công đối với dòng xe bán tải trong quá khứ,và có lẽ sẽ là cả trong tương lai gần.
Trải nghiệm với Ford Ranger 2023 vẫn sẽ còn tiếp tục với thử thách lái xe offroad tại đồi Phượng Hoàng vào ngày mai. Tôi sẽ tiếp tục đưa ra những cảm nhận và đánh giá của cá nhân trong bài viết tiếp theo. Hãy cùng theo dõi!
Bình luận