Vén màn Hyundai Bayon 2021 hoàn toàn mới: nhỏ nhưng nhiều võ


Khác với mẫu crossover Kona, vốn được phân phối trên thị trường toàn cầu, mẫu xe gầm cao đô thị hoàn toàn mới Bayon sẽ chỉ được Hyundai ưu ái dành riêng cho lục địa già châu Âu.

Nhìn qua về thiết kế của Bayon, chắc chắn những cô cậu trẻ tuổi – tệp khách hàng lớn của Hyundai – khó mà có điểm chê được. Mẫu crossover hạng B được uốn nắn theo phong cách hiện đại, trẻ trung và hướng tới môi trường vận hành đô thị.

Các đường nét sắc sảo ở phần đầu xe của Hyundai Bayon rõ ràng được học hỏi rất nhiều từ người đàn anh Kona. Phần “mắt híp” demi LED được đặt cao ngay trên nắp capo. Bên dưới khu vực hốc hút gió là hệ thống đèn chiếu sáng dạng LED hiện đại, với đường nét cách điệu hình tam giác.

Lưới tản nhiệt của Hyundai Bayon được làm lớn và kéo dốc xuống hai bên, ăn sâu xuống cả bên dưới tấm cản trước, tạo nên vẻ đột phá trong thiết kế. Tấm ốp gầm trước được sơn màu xám bạc tương phản nổi bật. Ở giữa tấm ốp này là radar, phục vụ cho các tính năng hỗ trợ lái an toàn thông minh.

Thân xe được hoàn thiện sắc xảo, với rất nhiều đường cắt đan xen vào nhau, tạo thành những mặt phẳng đa diện. Đây cũng là xu hướng thiết kế hiện đại của giới công nghệ: phẳng và đơn giản.

Mâm xe được sơn hai màu, với thiết kế bốn chấu kéo mô phỏng theo hình phi tiêu bắt mắt. Xe được trang bị bộ lốp tiêu chuẩn của Continental. Các trụ A – B – C đều được sơn đen đồng màu với nóc xe và tương phản với màu thân xe.

Cá nhân tác giả bài viết đánh giá, đèn hậu của Hyundai Bayon là chi tiết được thiết kế ấn tượng nhất. Bộ đèn báo phanh này được đặt ở vị trí trên cao, tương đối dễ nhìn.

Hình khối đèn phanh dạng mũi tên, kết hợp với một dải LED đỏ mảnh chạy ngang cốp xe giúp đem lại cho phần đuôi của Hyundai Bayon một vẻ đẹp hiện đại, nếu không muốn nói là mang hơi thở tương lai như các mẫu xe concept.

Bước vào bên trong khoang nội thất, người dùng có lẽ sẽ phải bất ngờ với không gian ấn tượng của xe. Nổi bật nhất ở chính giữa bảng táp-lô, là màn hình trung tâm giải trí dạng cảm ứng với kích thước 10,25 inch trên phiên bản cao cấp và 8 inch ở phiên bản thấp cấp hơn.

Màn hình này tất nhiên đã được tích hợp các chuẩn kết nối thông dụng Apple CarPlay không dây và Android Auto. Ngoài ra, hệ thống âm thanh giải trí cao cấp của thương hiệu Bose sẽ được cung cấp dưới dạng gói tuỳ chọn.

Vô-lăng của xe được “thửa” từ trên các mẫu xe đàn anh Sonata và Elantra thế hệ mới. Kiểu thiết kế tay lái này vẫn giữ hình dáng tròn truyền thống, tuy nhiên hai chấu dưới được đặt phẳng theo chiều ngang, đem lại không khí thể thao tương tự những mẫu xe Audi của Đức. Rất tiếc, TC Motor chưa đưa kiểu vô-lăng thiết kế mới này về Việt Nam.

Đằng sau vô-lăng bắt mắt này là phần đồng hồ thông số dạng màn hình độ phân giải cao, với kích thước lên tới 10,25 inch. Đây là một trang bị có thể coi là dẫn đầu phân khúc crossover hạng B, đồng thời thể hiện hãng xe Hàn Quốc rất tôn trọng người dùng: xe nhỏ giá rẻ nhưng không có nghĩa là không hiện đại.

Bộ ghế nỉ được hoàn thiện rất thời trang, với tone màu ghi xám tối màu và thiết kế ôm người. Các đường cắt ngang trên ghế rất “hợp tông” cùng những đường viền trang trí chạy trên táp-pi cửa và dưới bảng táp-lô. Chi tiết này khiến hành khách liên tưởng tới chuyển động không gian của những phi thuyền viễn tưởng.

Bên cạnh đó, Hyunda Bayon được trang bị cần số có một phần tỳ tay diện tích lớn, “nịnh mắt” không kém những mẫu xe cao cấp của châu Âu. Điểm trừ hiếm hoi là cần kéo phanh tay cơ vẫn hiện diện bên cạnh ghế lái. Tuy nhiên phần lấy lại cảm tình của khách hàng lại chính là hệ thống ánh sáng nền rất dịu mắt quanh khoang cabin.

Về vận hành, Hyundai Bayon có hai tuỳ chọn động cơ:

Bayon phiên bản cao cấp được Hyundai trang bị nền tảng hiện đại bậc nhất mild hybrid 48V, đi kèm với hộp số sàn 6 cấp thông minh iMT. Trang bị này giúp cho Hyundai Bayon vượt lên, đừng trên hẳn một bậc riêng so với các đối thủ khác trong phân khúc crossover đô thị cỡ nhỏ.

Phiên bản này sử dụng động cơ xăng T-GDi dung tích 1.0 L đã được giảm kích cỡ với cuộn tăng áp và công nghệ phun xăng trực tiếp, cho sức mạnh cực đại 118 mã lực và mô-men xoắn cực đại có thể đạt mức 172 Nm lực kéo, hứa hẹn khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, mà vẫn giữ được sự vận hành ấn tượng.

Bên cạnh đó, phiên bản thấp cấp hơn sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh dung tích 1.2 L, cho sức mạnh 82 mã lực và lực kéo cực đại có thể đạt 118 Nm. Đi kèm đó là hộp số sàn 5 cấp, giúp người lái dễ dàng chủ động khai thác toàn bộ sức mạnh của xe theo ý muốn.

Đặc biệt, Hyundai đã phát triển thành công và ứng dụng công nghệ CVVD (van biến thiên liên tục) mới lên Bayon. Với khả năng điều khiển thời lượng cũng như thời điểm đóng mở các van nạp trong động cơ, các kỹ sư Hyundai có thể tối ưu hoá hoạt động của máy dựa trên điều kiện vận hành, từ đó cải thiện khả năng lái cũng như đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Tiếp theo, về công nghệ an toàn, Hyundai mạnh tay trang bị cho Bayon gói tính năng SmartSense cao cấp bậc nhất phân khúc. Các tính năng hỗ trợ vận hành nổi bật của xe bao gồm: tự động giữ làn, tự động ga và phanh theo đuôi xe phía trước, giảm tránh va chạm phía trước.

Ngoài ra, Hyundai châu Âu chưa tiết lộ thêm nhiều thông tin khác, như khả năng bứt tốc, mức độ tiêu thụ nhiên liệu cụ thể, hay thậm chí là giá bán và ngày lên kệ của mẫu xe ấn tượng này.

Hyundai Bayon sẽ được hưởng chế độ bảo hành 5 năm chính hãng, không giới hạn số km lăn bánh. Tại Việt Nam, TC Motor cũng áp dụng chế độ bảo hành 5 năm cho tất cả các mẫu xe du lịch dân dụng của mình, tuy nhiên lại giới hạn 100.000 km vận hành, tuỳ theo điều kiện nào đến trước.

Đó là ở thị trường châu Âu còn tại Việt Nam, Hyundai Kona đang là mẫu xe bán rất chạy trong phân khúc, khiến cho gần chục đối thủ crossover cỡ nhỏ còn lại phải dè chừng.

Chắc chắn trong tương lai gần, nhà phân phối TC Motor sẽ không có lý do gì để thay thế mẫu xe Kona vốn đang kinh doanh rất tốt, bằng một cái tên khác, nên chúng ta khó có thể hy vọng những chiếc Bayon hiện đại sẽ sớm lăn bánh tại Việt Nam.

Phan Anh. 


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar