Với các mô-đun năng lượng cacbua silic tiên tiến, Kia sẽ cải thiện toàn bộ phạm vi hoạt động trên xe điện.
Các nhà sản xuất trên toàn cầu đang liên tục thúc đẩy công nghệ pin để tăng phạm vi hoạt động và Kia là thương hiệu ô tô mới nhất cải tiến bộ phận này để đạt hiệu quả cao hơn. Công nghệ pin tiên tiến của họ sẽ sử dụng các mô-đun năng lượng silicon carbide mới giúp tăng hiệu suất, phạm vi hoạt động và giảm thời gian sạc.
Kia đã hợp tác với STMicroelectronics, một công ty chuyên về công nghệ bán dẫn để tăng hiệu suất trên nền tảng xe điện E-GMP, áp dụng trên Kia EV6.
Mô-đun nguồn dựa trên SiC-MOSFET thế hệ thứ ba mới được thiết lập để sử dụng trên nền tảng kể trên, giúp xe điện linh hoạt hơn về công suất. Loại linh kiện này đáng tin cậy hơn nhờ công nghệ thiêu kết tiên tiến và cấu trúc chắc chắn.
Ông Sang-Cheol Shin, thuộc nhóm thiết kế kỹ thuật biến tần tại tập đoàn ô tô Hyundai phát biểu: “Các mô-đun năng lượng dựa trên SiC-MOSFET của STMicroelectronics là lựa chọn phù hợp cho bộ biến tần lực kéo của chúng tôi, cho phép cải thiện phạm vi hoạt động. Sự hợp tác giữa hai công ty đã tạo ra một bước tiến quan trọng hướng tới các loại xe điện bền vững, thúc đẩy đầu tư công nghệ liên tục của STMicroelectronics để trở thành nhà cung cấp chất bán dẫn hàng đầu trong cuộc cách mạng điện khí hóa”.
Các mô-đun năng lượng mới được áp dụng công nghệ Acepack Drive (mô-đun năng lượng nhỏ gọn được thiết kế riêng cho các ứng dụng xe hybrid và xe điện) của STMicroelectronics. Yếu tố này đã trải qua quá trình tối ưu hóa cho các ứng dụng ô tô, đồng thời dễ dàng sản xuất và tích hợp vào các bộ truyền động EV. Các chất bán dẫn chính có trong các mô-đun này có các chỉ số đáng khen hàng đầu trong ngành (so với các đối thủ), năng lượng chuyển mạch thấp và hiệu suất chuyển đổi điện năng cải thiện.
Các mô-đun mới này cũng nhỏ hơn so với chất bán dẫn điện silicon truyền thống và có thể xử lý điện áp hoạt động cao hơn, giúp cải thiện hiệu suất và thời gian sạc. Hiệu quả năng lượng cũng được tăng lên thông qua làm mát bằng chất lỏng trực tiếp, giúp tăng phạm vi hoạt động.
Công nghệ SiC-MOSFET cũng đang được triển khai ở những nơi khác trong phân khúc EV, chẳng hạn như trong bộ chuyển đổi DC-DC và bộ sạc tích hợp với hoạt động hai chiều (truyền điện từ xe sang lưới điện). Các mô-đun này cũng mạnh mẽ và hoàn hảo nhờ sử dụng công nghệ chất nền hàn kim loại hoạt tính (AMB), được biết đến với hiệu suất nhiệt và độ bền cơ học tuyệt vời.
“Các giải pháp cacbua silic của ST đang cho phép OEM ô tô lớn thiết lập tốc độ điện khí hóa khi phát triển các thế hệ xe điện trong tương lai. Công nghệ SiC thế hệ thứ ba của chúng tôi đảm bảo mật độ năng lượng và hiệu suất năng lượng cao nhất, mang lại hiệu suất, phạm vi hoạt động và thời gian sạc vượt trội cho xe”, Marco Monti, chủ tịch STMicroelectronics cho biết.
Kia đã sử dụng công nghệ này trên các mẫu xe điện cầu sau. Trong khi đó, các dòng xe dẫn động tất cả các bánh (AWD) được trang bị mô-đun silicon tiêu chuẩn trên động cơ phía trước vì lý do chi phí. Do đó, giới truyền thông nhận thấy chỉ các mẫu AWD sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ động thái phát triển pin. EV6 hiện cung cấp công suất lên đến 320 mã lực từ thiết lập động cơ kép và phạm vi hoạt động lên đến khoảng 500 km ở cấu hình dẫn động cầu sau.
Với hiệu suất sạc lên đến 350 kW, EV6 có thể đi được quãng đường khoảng 349,2 km. Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển Điện khí hóa của Hyundai, Choi WooSuk, các mô-đun 1.200 vôn mới đã tăng phạm vi hoạt động lên tới 5%. Họ đã tăng tốc độ sạc lên gấp ba lần so với mô-đun silicon 400 vôn thông thường.
Những điều trên khiến giới mộ điệu tin rằng phạm vi hoạt động của EV6 AWD có thể được mở rộng từ khoảng 543,8 km lên tới tầm 476,3 km.
Bình luận