Mitsubishi Xpander là mẫu xe đánh dấu sự trở lại phân khúc MPV tại Việt Nam của Mitsubishi, sau hơn 5 năm dài vắng bóng.
Mitsubishi Xpander sẽ chính thức trình làng người dùng trong nước vào ngày 8/8 tới đây. Kể từ khi chiếc Zinger dừng sản xuất cuối năm 2013, đây mới là mẫu xe đa dụng (MPV) đầu tiên được Mitsubishi Việt Nam giới thiệu. Từng đại thắng tại Indonesia với xấp xỉ 60.000 đơn đặt hàng chỉ sau một năm ra mắt, liệu Xpander sẽ là màn trở lại phân khúc MPV thành công của Mitsubishi sau 5 năm dài vắng bóng?
Một chiếc crossover MPV phá cách
Định hướng sản phẩm mà Mitsubishi dành cho Xpander không chỉ là một chiếc xe đa dụng đơn thuần. Áp dụng triệt để ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield với những đường nét sắc sảo, góc cạnh đậm tính thể thao, Xpander không thu mình trong lớp vỏ bọc có phần hiền lành của phần lớn các mẫu MPV trên thị trường mà còn mang dang dấp của một chiếc crossover thực thụ.
Giữ lại gần như đầy đủ những đường nét thiết kế của mẫu xe ý tưởng Mitsubishi XM Concept từng xuất hiện tại VMS 2017, vì vậy Xpander sở hữu một ngoại hình đậm chất tương lai, vốn thường thấy trên những chiếc xe concept. Điều này thể hiện rõ nét ở phần đầu xe, khi các thành phần của cụm đèn trước được tách biệt hoàn toàn với nhau. Đèn pha đặt dọc nằm độc lập ở giữa và dưới cùng là đèn sương mù. Trong khi đó, lưới tản nhiệt mạ chrome tạo hình chiếc khiến đặc trưng được thiết kế liền mạch với dải LED ban ngày nằm ở vị trí cao nhất.
Mitsubishi XM Concept.
Ngoại hình lạ mắt, dù giúp Xpander thoát khỏi sự nhàm chán của đa số những chiếc xe MPV, vẫn tồn tại một vài hạn chế. Sự cá tính trong thiết kế sẽ khó để làm hài lòng tất cả người dùng và có thể sẽ khiến xe không bền dáng chỉ sau một vài năm xuất hiện.
Bình lạ, rượu quen
Trái ngược với ngoại hình lạ mắt, phá cách, Mitsubishi Xpander lại sở hữu một khối động cơ đã rất quen thuộc: động cơ xăng MIVEC 4A91 4 xi-lanh 1.5L cho công suất 103 mã lực, mô-men xoắn 141 Nm cùng hệ dẫn động cầu trước. Khối động cơ 4A91 lần đầu được giới thiệu trên chiếc Mitsubishi Colt 2004 trước khi xuất hiện trên mẫu sedan Mitsubishi Lancer 2007.
Tại Việt Nam, Mitsubishi Xpander sẽ được phân phối với hai phiên bản số tay 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp. Khối động cơ đã có tuổi, công suất 103 mã lực cùng hộp số tự động 4 cấp số có thể sẽ khiến Xpander gặp đôi chút khó khăn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu hoặc về mặt vận hành, khi chạy đường đèo dốc với đủ 7 hành khách.
Trang bị, tiện nghi và an toàn
Mitsubishi Xpander sử dụng ghế bọc nỉ cho cả hai phiên bản, bản AT có ghế chỉnh tay 6 hướng, màn hình DVD cảm ứng, 6 loa, vô-lăng bọc da tích hợp phím chức năng và khởi động bằng nút bấm. Trong khi đó, bản MT có ghế chỉnh tay 4 hướng, đầu CD điều khiển bằng nút vật lý, 4 loa, khởi động bằng chìa khoá. Cả hai phiên bản đều dùng điều hoà chỉnh cơ và có cửa gió hàng ghế sau.
Về phương diện an toàn, Xpander được trang bị các hệ thống ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và 2 túi khí. Bản AT có thêm camera lùi và tính năng kiểm soát hành trình (Cruise Control).
Đối thủ và giá bán tại Việt Nam
Khi ra mắt, Mitsubishi Xpander sẽ cạnh tranh với các mẫu xe thuộc phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam như Toyota Innova, Suzuki Ertiga (hiện tạm dừng bán chờ thế hệ mới), KIA Rondo hay Chevrolet Orlando. Tuy nhiên, với các thông số dài x rộng x cao 4.475 x 1.750 x 1.700 mm, “thấp bé nhẹ cân” hơn đáng kể Toyota Innova và Chevrolet Orlando, đối thủ trực tiếp của Xpander sẽ là KIA Rondo và chiếc Toyota Rush dự kiến sắp ra mắt thị trường nội địa.
Về giá bán, các nguồn tin từ đại lý cho biết Mitsubishi Xpander sẽ nằm trong khoảng từ 550 – 650 triệu VND, tuỳ phiên bản số sàn hoặc số tự động. Tại thị trường Indonesia, xe có giá từ khoảng 321 – 427 triệu VND.
Thông số kỹ thuật chi tiết cùng giá bán chính thức của Mitsubishi Xpander sẽ được Whatcar.vn cập nhật tới độc giả vào ngày 8/8 tới đây.
Bình luận