Nissan Navara PRO4X – Rượu mới trong chiếc bình cũ


Dần bị lu mờ giữa hàng loạt những mẫu bán tải, liệu sự trả lại lần này của Nissan Navara có giúp chiếc xe lấy lại ánh hào quang xưa?

Tại thị trường Việt Nam xe bán tải không chỉ để “tải” mà dần trở thành biểu tượng của lối sống hiện đại dần được nhiều gia đình lựa chọn. Trong phân khúc đặc biệt này, tưởng chừng như chỉ là đất diễn của Ford Ranger hay Toyota Hilux,… còn có một gương mặt khá cộm cán dù ít khi lên tiếng – Nissan Navara. Đó là điều dễ hiểu khi Navara chưa một lần công bố doanh số bán hàng nhưng giới chuyên môn đều ngầm hiểu đây là mẫu xe bán tốt nhất của Nissan tại thị trường Việt Nam.

Thế hệ Navara mới đã trình làng từ năm ngoái nhưng chỉ đến năm nay, biến thể trang bị động cơ 2.3L Twin Turbo mới được hãng xe Nhật Bản mang về thị trường Việt Nam. Vậy với một thiết kế mới và một động cơ thế hệ mới, liệu Navara có tạo được vị thế cho riêng mình, hay sẽ trở thành “ngôi sao cô đơn”?

Ít ai biết, Mercedes-Benz X-Class – chiếc bán tải duy nhất của hãng xe Đức được xây dựng dựa trên nền tảng của Nissan Navara. Trong khi đó, Mitsubishi Triton 2023 – vốn gần đây nhiều lần được bắt gặp chạy thử – cũng đang được đồn đoán là sẽ chia sẻ nền tảng với Navara. Được cả một hãng sang châu Âu, cũng như được đồng hương tin tưởng sử dụng nền tảng của mình, chắc chắn nền tảng của Nissan Navara có “uy tín cao”. Và như đạo diễn lừng của loạt phim Transformer – Michael Bay từng nói :”Cái gì tốt, thì không cần phải thay đổi”. Vậy nên, chúng ta đã có:

Nissan Navara 2022 – rượu mới trong chiếc bình cũ

Không thể phủ nhận Navara 2022, đặc biệt là phiên bản PRO4X xuất hiện trong bài viết, có ngoại hình rất mạnh mẽ, nhất là khi được điểm xuyết những chi tiết giống phân nhánh hiệu năng cao Nissan Nismo. Song, thực chất thế hệ này vẫn dựa trên nền tảng của thế hệ cũ, kèm theo một số cải tiến nhất định. 

Navara PRO4X có kích thước tổng thể dài x rộng x cao đạt 5.260 x 1.875 x 1.855 (mm), chiều dài trục cơ sở 3.150 mm. Đầu xe thừa hưởng nét thiết kế từ đàn anh Nissan Titan Warrior với lưới tản nhiệt cỡ lớn hình thang ngược mang tone đen tương phản, hai bên có bên 2 dải nhựa hướng lên trên, gợi cho chúng ta tới triết lý thiết kế V-Motion của hãng. Biểu tượng của xe được chuyển sang màu đen với dòng chữ màu đỏ, là cách phối màu tương phản quen thuộc trên xe thể thao.

Cản trước ngoài những chi tiết đỏ giống lấy cảm hứng từ các phiên bản Nismo, đèn chiếu sáng chính gồm 4 bi-LED được Nissan gọi là Quad LED mỗi bên cũng là trang rất ấn tượng. Ngoại tạo cái nhìn hiện đại và đẹp mắt, hệ thống chiếu sáng này đáp ứng rất tốt cho nhu cầu di chuyển vào buổi tối.

Di chuyển lên trên, nắp capo đã được cải tiến chứng tỏ Nissan đã biết lắng nghe người dùng. Ở những thế hệ trước, phần nắp capo ở hai bên nhô cao hơn gây cản trở tầm nhìn, khiến Navara khó căn hơn khi đi vào chỗ đông đúc, nhưng nay hai phần nhô cao này đã được hạ thấp xuống hài hoà hơn và tầm nhìn cũng được rộng mở, khoáng đạt hơn.

Các chi tiết màu đỏ trên vè bánh xe hay gương chiếu hậu màu đen tiếp tục được Nissan sử dụng. Về phần mình, đuôi xe với cản sau thiết kế mới, bên trên là dòng chữ “NAVARA” dập trên nắp thùng, đèn hậu LED tạo hình chữ C. Kích thước lòng thùng hàng vẫn giống thế hệ cũ, tuy nhiên, cạnh thùng lại cao thêm 55mm, ngoài việc có thể chở đồ nhiều hơn thì khi chở đồ quá nặng, đuôi xe bị thấp xuống thì Navara vẫn giữ được vẻ “bảnh trai” của mình. 

Nếu tinh ý, bạn có thể nhận ra rằng kích thước mâm của phiên bản PRO4X nhỏ hơn 1 inch so với phiên bản 4WD Cao Cấp (17 inch so với 18 inch), kích thước lốp cũng chuyển từ 255/60R18 sang 255/65R17. Sự thay đổi này dễ hiểu, bởi PRO4X là phiên bản hướng tới mục đích di chuyển đa địa hình (thậm chí là cả địa hình khó khăn), vậy nên, việc chuyển sang sử dụng một bộ mâm nhỏ với bộ lốp AT thành dày sẽ giúp chiếc xe tăng cường khả năng off-road hơn nhiều.

Nhìn chung, dù dựa trên nền tảng cũ nhưng Navara và đặc biệt là phiên bản PRO4X đã rũ bỏ ngoại hình có phần “già nua”, thay vào đó là sự cứng cáp, nam tính và mạnh mẽ đúng chất bán tải. Đặt lên bàn cân so với những đối thủ cùng phân khúc, cá nhân tôi thấy Navara vừa mang được chất bán tải nhưng không quá “xù xì”, dung hòa được hai yếu tố tưởng chừng như đối nghịch “bụi bặm và hiện đại”.

Bình cũ, cái… cũng cũ

Di chuyển hàng ngày hay trong những chuyến đi, chúng tôi đều sử dụng một chiếc Navara VL 2015, nên cabin Navara PRO4X 2022 đem tới cảm giác “quen thuộc” đến bất ngờ.

Tuy nhiên, việc gần như phong cách thiết kế, thậm chí là các nút bấm đều giống hệt chiếc xe Navara 2015 đang sử dụng, là điều đôi chút thất vọng. Trong khi đó, nhựa cứng vẫn là vật liệu chủ đạo trong khoang nội thất của Navara 2022. Ngoại hình có đẹp đến đâu thì nội thất mới là thứ chủ nhân sử dụng và nhìn ngắm hàng ngày.

Tất nhiên, chiếc xe đến từ Nhật Bản không phải là không có những thay đổi tích cực. Chúng ta có một chiếc vô lăng 3 chấu thanh mảnh hơn, đa chức năng cùng cách bố trí dễ dàng tiếp cận. Chúng ta có một bộ ghế bọc da có công nghệ Zero Gravity khá đẹp mắt và ôm người. Ưu điểm của dòng ghế này là sự thoải mái và dễ chịu khi ngồi. Ghế được thêu dòng chữ “PRO4X” để nhắc nhở tài xế và hành khách rằng họ đang ngồi trong phiên bản Navara đắt nhất ở Việt Nam hiện tại, hay cửa gió điều hòa phía sau vẫn được duy trì.

Cảm giác lái đầy cảm xúc

Thứ thay đổi nhiều nhất, và cũng làm lu mờ đi những khiếm khuyết của Navara mới, đó chính là động cơ. Phiên bản cao cấp của Navara 2022 được trang bị khối động cơ dầu dung tích 2.3L Twin Turbo mang mã hiệu YS23DDTT cho ra công suất 187 mã lực cùng 450 Nm mo-men xoắn.

Mức công suất và mo-men xoắn không phải mạnh nhất, turbo kép cũng không là công nghệ mới lạ, vậy bí quyết nào tạo ra chất “cảm xúc” cho chiếc xe? 

Đầu tiên, turbo kép trên Navara 2022 có 2 bộ tăng áp có kích thước khác nhau: một tăng áp nhỏ có áp suất cao và một tăng áp lớn áp suất thấp. Hai bộ tăng áp này sẽ luôn hoạt động song song với nhau. Ở dải vòng tua thấp, tăng áp nhỏ sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ chính, đáp ứng mức mo-men xoắn tối đa. Bước sang dải tua tầm trung, valve đường ống khí thải dẫn đến tăng áp cỡ lớn sẽ mở ra, dẫn thêm khí thải nhằm nén nhiều không khí hơn. Cuối cùng, ở dải tua cao, valve khí nạp được mở ra, dẫn thêm khí nén vào buồng đốt.

Kết quả của tất cả những việc này nhằm một mục đích duy nhất: đạt được mức mô men xoắn tối đa ở dải tua thấp, công suất tối đa có được ở dải vòng tua cao và giảm tối đa mức tiêu hao nhiên liệu. Nhờ thế, trái tim của Navara mới mang đến trải nghiệm cầm lái thú vị như một khối động cơ xăng, trong khi vẫn duy trì những đức tính quý báu của động cơ diesel. 

Nếu đã chạy thử qua những khối động cơ dầu tăng áp đơn, bạn ắt hẳn sẽ gặp phải tình trạng ngật ngưỡng, ù lì ở những nước ga đầu tiên, và sau đó là bỗng dưng xe vút đi một cách bất ngờ do đã đạt được mức boost tăng áp để tăng tốc, tình trạng này ít nhiều sẽ gây khó chịu cho tài xế.

Còn với Navara 2022, tôi đã thực sự bất ngờ ngay khi chân phải chạm vào bàn đạp ga: phản ứng rất nhanh nhạy ngay những cú đạp đầu tiên, dải mo-men xoắn cực đại xuất hiện ngay từ vòng tua 1.500 v/p và kéo dài đến tận dải tua 2.500 v/p. Sẽ không quá lời khi tôi nói rằng, khối động cơ diesel này cho cảm giác lái không khác gì một khối động cơ xăng.

Bên cạnh đó, tiếng ồn của YS23DDTT vọng vào trong khoang cabin là khá thấp, không gây khó chịu cho hành khách phía trong. Tất nhiên, ngoài những cải tiến về động cơ, chúng ta cũng phải giành một lời khen cho những vật liệu cách âm cũng như kính 2 lớp mà Nissan trang bị cho chiếc bán tải này.

Vẫn sử dụng hộp số tự động 7 cấp tương tự thế hệ trước nhưng dường như Nissan đã tinh chỉnh lại để phù hợp với khối động cơ 2.3L Twin Turbo, và thật vui vì hộp số này làm việc khá tốt, rất nhanh nhạy và hiểu ý người lái. Khi trải nghiệm chiếc xe, đôi lúc tôi bất chợt đạp sâu ga để kiểm tra xem hộp số này có gặp tình trạng “hunting gear” – hiện tượng xe lúng túng không biết phải về 1 hay 2 cấp số để đáp ứng được mức mo-men xoắn. Rất may là chiếc xe “vọt” đi ngay khi tôi đạp ga chứ phải mất 1-2s “đứng hình”.

Vô lăng trên Navara 2022 vẫn trung thành với cơ cấu lái trợ lực dầu truyền thống thay vì chuyển sang cơ cấu trợ lực điện như các hãng xe đến từ xứ sở cờ hoa, nhưng nhẹ hơn 15%, góc đánh lái kịch từ trái qua phải mất 3,4 vòng thay vì 4,1 vòng như trước. Tất cả những điều này sẽ giúp Navara 2022 vốn là một chiếc bán tải cồng kềnh sẽ thân thiện hơn khi di chuyển trong phố.

Tất nhiên, nhẹ hơn không có nghĩa là chiếc vô lăng này sẽ “mềm oặt”. Vẫn sẽ có độ nặng nhất định, và tôi khá thích độ nặng mà chiếc vô lăng này mang lại: đủ để tôi có thể kiểm soát chiếc xe, nắm được tình trạng mặt đường mà không phải quá “gồng mình” mới có thể xoay chuyển được.

Bước lên dải vận tốc cao, Navara 2022 tiếp tục mang đến cảm giác đầm chắc và an tâm, ưu điểm mà từ thế hệ trước đã rất được lòng người dùng. Điều này có được ngoài hệ thống khung gầm vững chắc mà tôi đã đề cập ở bên trên, phần lớn còn đến từ sự thay đổi của hệ thống treo.

Navara 2022 đã chuyển hệ thống treo sau sang loại liên kết đa điểm với lò xo trụ và giảm chấn, hệ thống treo sau duy nhất trong phân khúc, giúp chiếc xe chẳng khác nào một chiếc SUV thực thụ.

Hệ thống treo này tuy không chịu tải tốt như treo lá nhíp, những thẳng thắn mà nói, mấy ai giờ mua bán tải về để chở nặng nữa đâu!

Nhờ hệ thống treo này, hành khách ngồi sau sẽ không bị lực thúc vào lưng quá nhiều khi đi qua những cung đường xấu, hay chiếc xe sẽ không bị nảy “tưng tưng” lên khi để trống thùng hàng. Và tuyệt vời nhất, Navara sẽ hạn chế bị “văng đuôi” – hiện tượng thường thấy ở những chiếc bán tải xe cấu trúc “đầu nặng – đuôi nhẹ”. 

Một hệ thống treo hay cũng sẽ không phát huy được sức mạnh nếu hệ thống khung gầm không tốt. Thật may mắn, Navara hội tụ đủ 2 yếu tố này, kết hợp với khối động cơ mới, Nissan đã mang đến cho chúng ta một chiếc bán tải có cảm giác lái tốt bậc nhất phân khúc. 

Rất hấp dẫn, những vẫn sẽ chỉ là cuộc chiến của những “kẻ đồng hương”

Trước khi vào phần này, phải làm rõ rằng phiên bản Navara PRO4X trong bài viết có giá 970 triệu đồng – cao bậc nhất trong phân khúc. Mức giá này rõ ràng sẽ giành cho những ai chịu chơi, chịu chi và chấp nhận bỏ thêm tiền để nhận lại một thiết kế ngầu hơn. Còn phiên bản để ghi danh trong bảng tổng kết doanh số rõ ràng sẽ là Navara 4WD Cao Cấp.

Một sự thật hơi “tàn nhẫn” rằng, dù Navara hay bất cứ chiếc xe nào khác có hay hấp dẫn đến đâu, thì “ông hoàng” Ford Ranger vẫn sẽ giữ vững được ngôi vương của mình trong 1 thời gian nữa. Navara có lẽ nên nhắm đến vị trí thứ 2, nhất là khi Toyota Hilux vẫn chưa hẹn ngày tái xuất. 

Như vậy, những đối thủ chính của Nissan Navara sẽ chỉ còn vỏn vẹn hai cái tên: Mitsubishi Triton và Isuzu D-Max (tất nhiên là chúng ta còn Mazda BT-50 nhưng từ khi bước sang thế hệ mới, chiếc xe này gần như “tàng hình” trong phân khúc”).

Isuzu D-Max ra mắt chính thức không lâu sau Navara 2022. Nếu đặt lên bàn cân so sánh với Navara, D-Max gần như không có gì nổi trội hơn khi có ngoại hình có phần thua thiệt, động cơ yếu hơn và giá bán khá “ngất ngưởng”.

Mitsubishi Triton sẽ ghi điểm với ngoại hình trẻ trung hơn, hiện đại hơn, sức mạnh động cơ khá tương đồng với Navara nhưng lại sở hữu hệ truyền động Super Select II vượt trội. Tuy nhiên, sức mạnh của Triton đến khá muộn, khoảng 2.500 v/p nên chiếc xe này sẽ kém linh hoạt hơn nếu di chuyển ở dải vận tốc thấp, yếu điểm cũng xuất hiện ở cả dải vận tốc cao khi nhiều chuyên gia nhận định rằng Triton không đem đến sự ổn định ở dải vận tốc cao do hệ thống treo mềm và khung gầm hơi “mỏng”.

Như vậy, Navara 2022 rõ ràng thể hiện sự cân bằng cả về ngoại hình, khả năng vận hành và mức giá bán.

Tựu chung lại, sự trở lại của Nissan Navara ít nhiều sẽ gây được sự xáo trộn trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam. Một thiết kế hoàn toàn mới, trang bị vừa đủ và đặc biệt – một khối động cơ mạnh mẽ, giàu công nghệ đi cùng hệ thống treo và khung gầm ổn định sẽ đáp ứng được trọn vẹn được yêu cầu của những gã mê lái. Tuy nhiên, đánh đổi lại chúng ta sẽ chấp nhận một phải bỏ ra mức giá khá cao so cùng phân khúc cùng thiết kế nội thất chưa thực sự tương xứng.


2
Bình luận
Please Login to comment
avatar
mới nhất cũ nhất bình chọn nhiều
Avatar
Guest
Thang Nguyen

Ít ai biết, Mercedes-Benz X-Class – chiếc bán tải duy nhất của hãng xe Đức được xây dựng dựa trên nền tảng của Nissan Navara. Trong khi đó, Mitsubishi Triton 2023 – vốn gần đây nhiều lần được bắt gặp chạy thử – cũng đang được đồn đoán là sẽ chia sẻ nền tảng với Navara. Được cả một hãng sang châu Âu, cũng như được đồng hương tin tưởng sử dụng nền tảng của mình, chắc chắn nền tảng của Nissan Navara có “uy tín cao”. TẠI SAO LẠI LÀ CHIA SẺ NỀN TẢNG Ạ? BÀI VIẾT CÓ THAM… Read more »

Thắng_XO
Admin
Thắng_XO

Khung gầm là 1 thành phần của nền tảng. Ví dụ chiếc X class của Merc sử dụng hầu hết từ Nissan Navara như: Động cơ, chassis, treo, truyền động, cơ cấu lái. Merc chỉ thay đổi phần nội ngoại thất để phù hợp với thương hiệu của Merc.