Đây là khẳng định của lãnh đạo hãng ô tô Đức trong họp báo toàn cầu diễn ra vào chiều 13-3 (theo giờ Việt Nam).
Tuyên bố này tương đồng với số liệu của Brand Finance – cơ chế đánh giá giá trị hơn 5.000 thương hiệu hàng đầu thế giới. Theo đó, cái tên Porsche hiện có giá trị 33,7 tỷ USD. Mức này tuy giảm 2% so với năm trước, nhưng vẫn đứng đầu toàn cầu, vượt xa Louis Vuitton ở vị trí thứ hai (đạt giá trị 23,4 tỷ USD, tăng 58%).
Trong ngành công nghiệp ô tô, vị trí của Porsche cũng cách xa đối thủ mạnh nhất về giá trị thương hiệu là Ferrari (đạt giá trị chỉ khoảng 8 tỷ USD). Hãng siêu xe Italia thời gian qua chứng kiến giá trị thương hiệu suy giảm 13%, một phần do xu hướng chuyển dịch xe điện toàn cầu, khiến niềm tin vào các dòng sản phẩm sử dụng nhiên liệu hoá thạch – mà Ferrari sở trường – trở nên lung lay. Về phần mình, Aston Martin cũng chứng kiến giá trị thương hiệu suy giảm 18%, hiện ở mức khoảng 1,1 tỷ USD.
Lý giải sức mạnh của Porsche, giới chuyên môn cho rằng doanh số là trụ cột quan trọng. Ngoài ra, sự thành công của xe điện Taycan và các dòng sản phẩm hybrid (xăng-điện) cũng giúp Porsche duy trì vị thế thương hiệu, trái ngược với thực tiễn đang xảy ra với Ferrari và một số hãng xe thể thao hạng sang khác.
Cũng theo thông tin công bố ngày 13-3, năm vừa qua chứng kiến doanh số toàn bộ các dòng sản phẩm chiến lược của Porsche tăng mạnh bất chấp những khó khăn trên toàn cầu đang tác động tiêu cực tới ngành công nghiệp ô tô. Trong đó, SUV chủ lực Cayenne đạt 95.604 xe tới tay người dùng, còn mẫu xe biểu tượng 911 cũng bán được 40.410 xe, tương ứng tăng 15% và 5% so với năm trước đó.
Đáng chú ý, trả lời câu hỏi của phóng viên, Giám đốc điều hành Porsche Olive Blum khẳng định, ASEAN sẽ là thị trường có sức tăng trưởng hàng đầu của Porsche trong giai đoạn từ nay tới năm 2030.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh
Bình luận