Công nghệ tương lai giúp tài xế container an toàn hơn


Với công nghệ này, những tài xế điều khiển container sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Những chiếc xe tải lớn ở Mỹ, đặc biệt là xe container rất thường xuyên bị lật. Lý do thường là gió lớn, lỗi của lái xe hay do hành vi gây cản trở của những người tham gia giao thông khác. Mỗi năm có khoảng 9.000 người bị thương và 400 người Mỹ tử vong mỗi năm do các vụ lật xe liên quan đến xe container. Số người chết do lật xe container này còn nhiều hơn cái chết của những người thợ lợp mái nhà, phi công, thợ rừng, người quét rác và công nhân làm tàu dầu cộng lại.
Đây là loại tai nạn kinh hoàng cho tất cả những người có liên quan. Khi rơ-moóc bắt đầu lật vì bất kỳ lý do nào đó, cabin xe sẽ bị rơ-moóc cuốn theo và xoắn nó, đập cabin xuống chiều ngang trên mặt đất. Nếu người lái xe sống sót, họ cũng không thể làm gì nhiều ngoài việc đợi cho đến khi mọi thứ ngừng trượt, và trong lúc nó trượt thì khả năng va chạm với các xe khác là rất cao, đặc biệt là khi xe đang chạy trên đường cao tốc đông đúc chẳng hạn.

Chính vì thế, một công ty tên Axicle ở California (Mỹ) đã sáng chế ra một công nghệ mới giúp loại bỏ hoàn toàn việc lật cabin của xe đầu kéo, bằng cách sử dụng một tấm khớp nối kiểu mới, được thiết kế để tách phần rơ-moóc ra hoàn toàn nếu nó bắt đầu lật, giữ cho người lái xe an toàn và điều khiển phần cabin dừng lại khi có sự cố xảy ra, đồng thời ngăn chặn những va chạm không đáng có tiếp theo.

Hệ thống này được gọi là TARS (Tractor Anti-Roll System), nó trông khá giống với hầu hết các ngàm khoá kéo trailer khác, với tấm trên làm bằng thép đúc và cơ chế khóa xe kéo. Nó có thể chịu được tải trọng 25 tấn, rất dễ sử dụng với một cái tay cầm nhẹ nhàng để ghép và tách ra.
Hệ thống TARS này cũng được tích hợp một số tính năng thông minh, với các cảm biến thu thập tất cả các loại thông số hoạt động, bao gồm mức tải, độ rung, sức gió và thông tin về tình trạng khớp nối và cả một đơn vị đo lường quán tính có độ chính xác cao. Nếu hệ thống TARS phát hiện ra sự cố lật xe, hệ thống sẽ kích hoạt cơ chế chống lật bằng khí nén trong khoảng thời gian 1/1000 giây và thả rơ-moóc ra khỏi phía sau xe.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar