Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson: Tam mã tranh hùng phân khúc CUV


Mặc dù phân phúc CUV tại Việt Nam có tơi 5 gương mặt nhưng cuộc so kè doanh số sát nút trong tháng 9 đã biến phân khúc này trở thành sàn đấu của Honda CR-V, Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và TC Motor, doanh số tháng 9 của các mẫu Crossover tại Việt Nam đạt 2.953 xe, tăng 13,7 % so với cùng kỳ năm ngoái. Tính tổng 9 tháng đầu năm, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 27.686 xe CUV, tăng34,7 % so với cùng kỳ năm ngoái.


Ở tháng trước, Hyundai Tucson bất ngờ vượt lên dẫn đầu thì đến tháng 9 Honda CR-V đã lấy lại vị trí quen thuộc. Tuy vậy, với doanh số so kè sát nút thì phân khúc CUV tháng 9 là cuộc đua tranh quyết liệt của 3 gương mặt nổi trội Honda CR-V, Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.


Đứng đầu phân khúc là Honda CR-V với doanh số 910 xe, tăng 5,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù doanh số không thăng hoa như những tháng đầu năm 2019 nhưng với doanh số này đã giúp CR-V bứt tốc quay lại phong độ dẫn đầu phân khúc và trở lại danh sách 10 10 xe bán chạy tại Việt Nam.

Honda CR-V trở lại vị trí dẫn đầu phân khúc

Tính tổng 9 tháng đầu năm, Honda CR-V đạt 10.322 xe, tăng 73,0% so với cùng kỳ năm ngoái tiếp tục có mặt trong danh sách 10 xe bán chạy. Mặc dù doanh số có phần hụt hơi trong thời gian gần đây do nguồn cung không đảm bảo nhưng không phủ nhận những thành công mà CR-V đạt được tại thị trường Việt Nam từ đầu năm 2019 tới nay. Ngoại hình thể thao, giá bán tại đại lý ổn định, xe nhập khẩu là những ưu thế của CR-V trong phân khúc CUV tại thị trường Việt Nam.

Hyundai Tucson

Sau một tháng vượt lên dẫn đầu, đến tháng 9/2019 Hyundai Tucson tạm lui về vị trí thứ 2 với khoảng cách 100 xe so với Honda CR-V. Cụ thể, Hyundai Tucson đạt 816 xe, tăng 14,0% so với cùng kỳ năm ngoái và là mẫu xe có mức tăng trưởng cao nhất trong phân khúc. Tính tổng 9 tháng đầu năm, Hyundai Tucson đạt 5.678 xe, tiếp tục duy trì phong độ thứ 3 phân khúc cùng mức tăng trưởng 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái.


Trước sự lớn mạnh của các đối thủ, Mazda CX-5 đang ngày càng đuối sức trong cuộc đua doanh số. Trượt xuống vị trí thứ 3 sau CR-V và Tucson, CX-5 đạt doanh số 709 xe, giảm 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài lý do các đối thủ cạnh tranh gay gắt hơn thì việc nhường dây chuyền cho đàn anh CX-8 là một trong những nguyên nhân khiến doanh số CX-5 tuột dốc trong những tháng gần đây.

Đứng ở vị trí thứ 4 là đại diện từ Mitsubishi với mẫu xe Outlander khi đạt 364 xe. Tính tổng 9 tháng đầu năm 2019, Outlander đạt 2.702 xe và là mẫu xe có mức tăng trưởng kỷ lục với 5.198,0% (9 tháng đầu năm 2018, chỉ có 51 xe Outlander được bán ra).

Sở dĩ có mức tăng trưởng ấn tượng như trên là cùng kỳ năm ngoái là thời điểm Outlander đang trong giai đoạn Clear Stock. Chính vì thế đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam.

Xếp cuối cùng là Nissan X-trail khi chỉ đạt 154 xe trong tháng 9, giảm 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái và 1.042 xe trong 9 tháng đầu năm giảm 91,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thua chị kém em của X-trail nhưng chủ yếu là thương hiệu cũng như lùm xùm về nhà phân phối đã khiến X-trail gặp khó tại thị trường Việt Nam.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar