Skoda là hãng xe đến từ đâu, và liệu hãng xe “lạ” này có được chỗ đứng ở thị trường Việt Nam?
Mới đây, Skoda đã gây bất ngờ khi ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với TC Motor nhằm gia nhập thị trường ô tô Việt Nam, trở thành hãng xe hơi châu Âu thứ 3 có nhà tại Viêt Nam (bên cạnh Mercedes-Benz và Peugeot), bước đầu trong công cuộc mở rộng thị trường ở khu vực Đông Nam Á.
Trong video này, hãy cùng điểm qua những thông tin thú vị về hãng xe này, cùng như tìm hiểu lý do vì sao, Skoda lại chọn TC Motor làm đối tác tại Việt Nam.
1. Điểm qua những điều thú vị về Skoda
Skoda Auto hay còn được gọi tắt là Skoda, là một hãng xe hơi mang quốc tịch Cộng Hòa Séc, được thành lập vào năm 1925. Skoda hiện đang là hãng xe hơi lớn nhất của Cộng Hòa Séc.
Năm 1948, Skoda trở thành sở hữu nhà nước đến sau năm 1991, hãng xe Séc dần dần được tư nhân hóa cho Tập đoàn Volkswagen và chính thức trở thành công ty con của hãng xe Đức vào năm 2000.
Tính đến nay, Skoda đã xuất hiện tại 102 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2017, tỷ suất lợi nhuận của Skoda cao thứ hai trong số tất cả các thương hiệu Volkswagen (sau Porsche). Năm 2018, Skoda đạt tổng doanh số toàn cầu đạt 1,25 triệu chiếc.
Với việc hợp tác cùng TC Motor, Việt Nam là thị trường đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á được Skoda đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp. Đây được xem là bước đi đầu tiên trong tham vọng chiếm lĩnh thị trường khu vực của thương hiệu ô tô đến từ Đông Âu.
Theo đại diện Skoda, thị trường Việt Nam với gần 100 triệu dân sẽ trở thành cửa ngõ cho nhãn hiệu ô tô Séc tiến vào thị trường ASEAN, đích đến hấp dẫn hơn với tổng số 10 quốc gia trong khu vực thương mại tự do và cơ hội tiếp cận hơn 600 triệu khách hàng tiềm năng.
Trong quá khứ, đã từng có những mẫu xe đến từ Cộng hòa Séc (hay còn được biết đến là Tiệp Khắc) ghi dấu ấn và gắn liền với quá khứ của những người dân Việt Nam, có thể kể đến như xe buýt Karosa, xe đạp Eska,… Bấy giờ, những sản phẩm “made in Czech” được đánh giá có chất lượng hoàn thiện tốt bậc nhất trong những quốc gia xã hội chủ nghĩa.

2. Tại sao, Skoda lại chọn TC Motor làm đối tác và Skoda sẽ phải làm gì để thành công ở Việt Nam.
Đầu tiên, hãy nói về lý do Skoda lựa chọn gia nhập thị trường Việt Nam chứ không phải một quốc gia nào khác ở Đông Nam Á.
Những quốc gia có nền công nghiệp xe hơi phát triển khu vực Đông Nam Á có thể kể đến: Thái Lan, Indonesia, Malaysia và tất nhiên, là cả Việt Nam chúng ta.
- Thái Lan có nền công nghiệp xe hơi phát triển nhất Đông Nam Á, tuy nhiên, Thái Lan lại gần như là sân chơi của riêng những hãng xe Nhật Bản, vậy nên, Skoda bước chân vào Thái Lan thời điểm hiện tại có vẻ hơi “khoai”.
- Indonesia có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á nhưng GDP bình quân lại thấp, yêu cầu về một chiếc xe lại không quá cao mà chỉ coi xe hơi như một phương tiện đi lại đơn thuần, vậy nên, những chiếc xe có nguồn gốc châu Âu như Skoda không thực sự phù hợp cho quốc gia này.
- Malaysia có thu nhập đầu người cao nhưng giống như Thái Lan, đây là sân chơi của riêng những hãng xe Nhật Bản. Cùng với đó, sau khi Geely thôn tính Proton, xe Trung Quốc cũng đang dần “xâm chiếm” thị trường xe hơi Malaysia.
Còn với Việt Nam, nền công nghiệp xe hơi của chúng ta đang trên đà phát triển mạnh, theo dự báo đến năm 2030, Việt Nam sẽ đạt 1triệu xe/ năm, cùng với đó, người tiêu dùng Việt đang ngày càng “khó tính”, yêu cầu những chiếc xe có chất lượng cao hơn. Với nguồn gốc và chất lượng đã được khẳng định, Skoda chắc chắn sẽ được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận.
Bước chân vào Việt Nam, bắt tay hợp tác với TC Motor, đây lựa chọn khôn ngoan của hãng xe Đông Âu.
TC Motor hiện đang là một thế lực đáng gờm trong ngành công nghiệp xe hơi tại Việt Nam. Ngoài tìm lực tài chính, TC Motor có kinh nghiệm kinh doanh xe hơi lâu năm, có những mối quan hệ với nhiều đối tác bền vững, có mạng lưới nhà cung cấp dễ dàng những yếu tố giá trị này sẽ giúp Skoda có thể nhanh chóng hoàn thiện nhà máy tại Quảng Ninh, đồng thời sớm đi vào sản xuất để có thể mang sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng.
Một nền tảng vững chắc tại Việt Nam đã có, Skoda sẽ cần phải làm gì tiếp theo để ít nhất, hãng xe này sẽ có chỗ đứng trong tâm trí người tiêu dùng Việt.

Có quốc tịch châu Âu, đồng thời chia sẻ nền tảng khung gầm với Volkswagen, vậy nên, Skoda hứa hẹn sẽ cho khả năng vận hành cực kì thuyết phục. Thế nhưng, Skoda lại là thương hiệu lạ, lại được định vị thấp hơn Volkswagen (tại thị trường nước ngoài, Volkswagen được coi là hãng xe bình dân, giống với Toyota tại châu Á), cùng với đó, thiết kế của Skoda được đánh giá khá “thô, cứng, ít thay đổi”, chưa thực sự hấp dẫn với đại đa số người tiêu dùng Việt.
Vì vậy, ngoài việc lựa chọn chiến lược truyền thông phù hợp, yếu tố kiên quyết là Skoda cần đưa ra mức giá cho các mẫu xe của mình một cách hợp lý thu hút được chú ý và quan tâm của người tiêu dùng. Nếu không, Skoda rất dễ sẽ đi theo vết xe đổ của Renault, Citroen hay “lay lắt” như Peugeot hoặc như chính hãng xe mẹ là Volkswagen.
3. Những mẫu Skoda sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong tương lai
Skoda đang sở hữu danh mục sản phẩm khá đa dạng với 11 mẫu xe, bao gồm cả xe sử dụng động cơ đốt trong và xe thuần điện.
Với thị trường Việt Nam, từ năm 2023, TC Motor sẽ nhập khẩu từ châu Âu và kinh doanh các dòng xe gồm: Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia.
Trong đó, Skoda Kodiaq là một chiếc SUV 7 chỗ dùng chung khung gầm với Volkswagen Tiguan Allspace, Skoda Karoq là chiếc SUV hạng C – chiếc SUV nhỏ nhất của hãng xe Cộng Hòa Séc, Superb là mẫu sedan cỡ lớn của Skoda và cuối cùng là Octavia – mẫu xe bán chạy nhất của Skoda (chiếm tới 40% tổng lượng xe sản xuất cũng như doanh số hãng) thuộc phân khúc sedan gia đình cỡ nhỏ.

Những mẫu xe Skoda đầu tiên được lắp ráp tại nhà máy tại Việt Nam sẽ là Kushaq và Slavia, 2 mẫu SUV và sedan vốn đang được sản xuất và bán tại Ấn Độ, Việt Nam có thể sẽ trở thành thị trường nước ngoài đầu tiên đón nhận 2 mẫu xe này.
Tất nhiên, không đứng ngoài xu thế xe điện, khi mà trong tổng số 1 triệu xe/1 năm dự kiến vào năm 2030 thì có đến 300.000 xe điện, vậy nên, bước chân vào phân khúc xe điện càng sớm sẽ có được ưu thế hơn cả. Có lẽ nhận ra điều đó, Skoda đã lên hoach sản xuất chiếc Enyaq iV thuần điện cũng nằm tại nhà máy Quảng Ninh từ năm 2025.

Skoda kỳ vọng sẽ đạt doanh số hàng năm 30.000 ô tô trong giai đoạn đầu và lên tới hơn 40.000 chiếc mỗi năm từ năm 2030, nhờ việc mở rộng mạng lưới phân phối lên hơn 50 đại lý, các cơ sở đầu tiên sẽ được đặt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Bình luận