Rốt cuộc, hậu tố RS trên xe Honda nói lên điều gì?


“Racing Sport” – Rất Sướng” hay “Rất Sung”, đâu mới là ý nghĩa của hậu tố “RS” trên những chiếc xe Honda hiện đại.

Cuối tháng 8 vừa qua, chúng tôi được tham dự Honda RS Touring – sự kiện dành cho cánh phóng viên có thể trải nghiệm trọn vẹn nhất bộ ba RS là City RS, Civic RS và HR-V RS.

Hành trình di chuyển gần 300km từ Cam Ranh đến Mũi Né – cung đường biển được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam.

Ơ nhưng khoan, tưởng “RS” là tốc độ, là phải mang vào trường đua để trải nghiệm chứ? Sao lại mang đi chạy như “rally” thế này?

Đây chắc hẳn là suy nghĩ của nhiều người. Vậy, hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết này để xem, thực chất hậu tố “RS” trên những chiếc xe hơi Honda đại diện cho điều gì.

Thực ra, suy nghĩ này cũng không hoàn toàn sai bởi những chiếc xe Honda trước nay vẫn in đậm trong tâm trí bất cứ tay lái nào nhờ khả năng vận hành vô cùng ấn tượng. Nhưng trái với suy nghĩ của nhiều người cho rằng “RS” là “Racing Sport”, hậu tố này được Honda Việt Nam chia sẻ là viết tắt của “Road Sailing” – có thể hiểu là “lướt trên mặt đường”, như “một con thuyền lướt trên mặt nước”, một khái niệm khá thú vị.

 

Thật khó để diễn tả trọn vẹn bằng lời nói rằng “Road Sailing” thực chất đại diện khi đây là một từ khá trừu tượng, và cũng thật khó để cảm nhận được nếu chỉ chạy “liu riu” trong phố. Một hành trình dài ven biển quả là “hợp lý” để hiểu hết được những gì mà Honda chăm chút cho những chiếc xe của mình.

Với cá nhân tôi, một chiếc xe đáp ứng được cảm xúc lái tuyệt hảo trên một hành trình cần hội tụ các yếu tố sau:

  • Động cơ đủ mạnh
  • Hệ thống treo cứng vững
  • Khung xe chắc chắn 
  • Hộp số đáp ứng lanh lẹ 

Hãy đi vào tầm quan trọng của từng yếu tố. 

Nếu bạn đã từng có một hành trình dài, dù là xe máy hay xe hơi, có một điều mà bạn sẽ phải công nhận rằng: một khối động cơ mạnh mẽ sẽ cho hành trình nhàn nhã hơn rất nhiều. 

Không chỉ để thỏa mãn chân ga, một động cơ mạnh mẽ sẽ dễ dàng chinh phục được đa dạng địa hình khác nhau, nhất là những cung đường đèo, nơi mà khối động cơ nhỏ sẽ phải gồng mình lên khá nhiều, cũng như bạn sẽ phải tính toán nhiều hơn trong những cú đạp ga. Đây hẳn là trải nghiệm mà chẳng ai muốn nghĩ đến. 

Tiếp theo là hệ thống treo. Di chuyển trên đường dài, trải qua đa địa hình và tất nhiên là ở cả dải vận tốc cao, một hệ thống treo vững chãi tất nhiên là yếu tố kiên quyết giúp để giúp chiếc xe ổn định hơn, phản hồi tốt, từ đó đem đến trải nghiệm vui vẻ. Những cũng đừng quên, nếu hệ thống treo sẽ không hoạt động hiệu quả nếu thiếu đi bộ khung gầm chắc chắn. Tổng hòa hai yếu tố trên mới có thể đem đến trải nghiệm vận hành ổn định.

Cuối cùng là hộp số. Động cơ thừa thãi công suất, thân xe và hệ thống treo lanh lẹ nhưng mỗi nước ga đều sẽ vô nghĩa nếu hộp số cứ “ù lì” mỗi lần nhấp ga. 

Ngày đầu tiên đặt chân đến mảnh đến Cam Ranh, tôi lựa chọn “em út” City RS làm “món khai vị” nhẹ nhàng để khởi đầu hành trình trải nghiệm. Nói là “nhẹ nhàng” thôi, chứ ai đã chạy qua chiếc xe này rồi sẽ thấy, City RS cũng chẳng “hiền lành” đâu.

Sở hữu động cơ mạnh nhất phân khúc (119 mã lực – 145 Nm momen xoắn) kết hợp với hộp số CVT, City RS đáp ứng gần như mọi cú nhấp ga. Đây không phải là lần đầu tiên tôi chạy chiếc xe, hồi chiếc xe mới ra mắt, tôi cùng đồng nghiệp đã mang chiếc xe rong ruổi từ Hà Nội tới tận Đà Nẵng, song, lần trở lại lần này, mọi thứ mà chiếc xe mang lại vẫn chưa làm tôi hết bất ngờ về khả năng mà một chiếc sedan hạng B có thể làm được. 

Trái với những mẫu xe đối thủ, thường cố gắng đem đến sự êm ái đến mức “bồng bềnh”, City RS cứng vững, lanh lẹ và ổn định khi thử thách ở những góc cua vận tốc cao – điều mà không một mẫu sedan hạng B nào có thể làm được.

Một yếu tố nữa khiến cho những ai đã chọn City RS sẽ không muốn đổi sang 1 chiếc xe khác cùng phân khúc đó chính là sự rộng rãi. Các kỹ sư của Honda luôn tối ưu rất tốt không gian bên trong xe, mọi thứ đều vừa đủ để cho hành khách có được sự thoải mái tối đa. 

Ngày thứ 2, đoàn chúng tôi di chuyển từ Cam Ranh đến Mũi Né, quãng đường dài nhất trong hành trình,tôi quyết định lựa chọn chiếc HR-V RS, chiếc xe mới nhất của Honda và cũng là chiếc xe mà tôi chưa có cơ hội trải nghiệm nhiều.

Giữa trào lưu chuyển dịch sang những chiếc xe gầm cao trên phương diện toàn cầu, cá nhân tôi thấy HR-V RS đã tạo được điểm nhấn riêng biệt cho mình khi bước sang thế hệ thứ 2, chiếc Crossover hạng B đã lột xác hoàn toàn, cùng với việc phiên bản RS lần đầu tiên xuất hiện, tinh thể thể thao của Honda đã được khẳng định mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 

Tương tự như City RS, và cũng khác biệt với phần còn lại, HR-V RS tôn vinh tính thể thao thuần túy của Honda bằng khối đông cơ mạnh nhất phân khúc (174 mã lực – 240 Nm mo-men xoắn), cùng lợi thế khoảng sáng gầm xe 181 mm, HR-V RS sẵn sàng chinh phục mọi cung đường. Và đừng quên, HR-V sở hữu hệ thống an toàn thông minh chủ động Honda Sensing mới nhất. Ưu điểm của hệ thống này, có lẽ chúng ra không cần phải dành thêm lời khen nữa, và cũng nhờ hệ thống này, tay lái của tôi tự tin thêm đôi chút vì tôi biết, sẽ luôn có “lá bùa hộ mệnh vô hình” giúp đỡ trước những tình huống bất ngờ.

Tiếp tục thử thách HR-V RS ở những tình huống khó nhằn, tôi phải thốt lên đầy bất ngờ với cách mà chiếc xe này thể hiện: treo cứng cáp, phản hồi hoàn hảo tình trạng mặt đường; vô lăng biến thiên độ nặng theo vận tốc, tăng tốc mượt mà và lanh lẹ khiến cho tôi ngỡ rằng mình đang lái một chiếc Civic chứ không phải một chiếc crossover gầm cao.

Và tôi lựa chọn kết thúc hành trình bằng chiếc xe mạnh mẽ nhất, thể thao nhất và cuốn hút nhất – Honda Civic RS. Người ta vẫn nhận xét rằng thế hệ thứ 11, Civic đã ra dáng “trưởng thành” hơn, nhưng đừng để ngoại hình bên ngoài đánh lừa, ẩn trong nó vẫn vẹn nguyên cảm xúc lái đầy phấn khích.

Quay trở lại Bàu Trắng, con đường quen thuộc với bất kì tay lái ưa tốc độ nào. Chuyển sang chế độ lái Sport, ngón tay sẵn sàng trên lẫy chuyển số và sâu chân ga. Thoáng liếc xuống, đồng hồ tốc độ đã đạt đến giới hạn cho phép. Chuyển nhanh sang chân phanh để hãm cương với tâm trạng khá ức chế bởi xe ngon, đường đẹp mà chỉ được chạy có 80km/h. 

Dường như Civic RS thể hiện rõ nhất triết lý RS của Honda: động cơ mạnh nhất nhì phân khúc, hệ thống khung gầm cứng vững (đừng quên, phân khúc sedan hạng C chỉ có Civic có một phiên bản hiệu năng cao nổi tiếng là Civic Type R), hộp số đáng ứng nhanh nhạy dù chỉ là hộp số CVT. 

Tất nhiên, những chiếc sở hữu hậu tố RS đều là phiên bản đặc biệt, nên ngoại hình và cả nội thất của những chiếc xe đều có thêm đôi chút nhấn nhá để tạo nên cái nhìn khác biệt: một bộ mâm lớn hơn so với bản thường, một bộ body-kit thể thao, những chi tiết sơn đen tương phản và những đường cắt góc cạnh trên thân xe. Tất cả những điều này hiện diện để nhắc nhở bạn mỗi buổi sáng khi bước xuống gara rằng: “Hey, ông đang sở hữu một chiếc xe thể thao đấy!”

Dù được đánh giá có cảm giác lái hay và phấn khích, nhưng những phiên bản RS đều bị phàn nàn rằng: Ồn. Trong ba ngày trải nghiệm cả ba phiên bản RS, cá nhân tôi cũng nhận ra điều này, tuy nhiên, tôi lại đánh giá khá cao sự “ồn ào” này.

Khi một chiếc xe hơi vận hành, ít nhiều sẽ tạo ra những tiếng âm thanh không mong muốn lọt vào trong khoang cabin, nhất là với những chiếc xe có thiên hướng thể thao như Honda RS – những chiếc xe sở hữu một bộ mâm lớn, cỡ lốp lớn cùng hệ thống treo thể thao cứng hơn – thì tiếng ồn lại càng trở nên rõ ràng hơn. Tiếng ồn của những chiếc Honda RS theo tôi đánh giá là ở mức vừa đủ, đủ để người lái hiểu được chiếc xe đang ở tình trạng ra sao, với tôi nó không gây ra sự khó chịu quá mức.

Honda RS hay bất cứ chiếc xe thể thao nào cho cảm giác lái thú vị, chắc chắn đều sẽ “ồn”, đó là một sự đánh đổi chúng ta phải chấp nhận. Không có gì là hoàn hảo, và nếu như muốn sự hoàn hảo tuyệt đối, chắc chắn thứ đó sẽ rất, rất đắt tiền.

Với tôi, những chiếc Honda RS là những cỗ máy thú vị để giúp bạn có được một ngoại hình đẹp, vận hành cuốn hút, chi phí vận tối ưu với mức giá thành phù hợp. 

Nếu đọc đến đây mà bạn không chấp nhận đánh đổi những yếu điểm của Honda RS để lấy được cảm giác vui vẻ sau vô lăng, có lẽ, bạn và Honda RS không thuộc về nhau! 

Bình Con


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar