Sau nhiều năm sử dụng, chủ sở hữu chiếc xe đã quyết định đại tu chiếc Volvo 245 Wagon đời 1992 để làm mới trải nghiệm sử dụng.
Chiếc xe Volvo 245 Wagon đời 1992 này hiện thuộc sở hữu của anh Nguyễn Mạnh Hùng, sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Được biết, người dùng này đã giao cho anh Quốc Vinh, làm việc tại gara chuyên tùy chỉnh các dòng xe lâu năm Ô Tô Minh Quốc.
Theo người thợ Quốc Vinh, có rất nhiều yếu tố để khiến chiếc Volvo của anh Hùng trở nên hấp dẫn với người dùng trong nước. Đầu tiên, dòng xe wagon thường phổ biến ở châu Âu, châu Mỹ nhưng lại không có nhiều ở thị trường Việt Nam. Điều đó mang đến ấn tượng độc, lạ và hiếm khi nhiều người tham gia giao thông vô tình gặp chiếc xe. Đặc biệt, những dòng xe châu Âu được sản xuất vào những năm 90 thế kỷ trước thường rất hiếm tại Việt Nam, khiến nhiều nhà sưu tầm thấy thu hút và luôn săn đón.

Cùng với đó, trào lưu chơi xe phong cách mobihome (ngôi nhà di động) đang mở rộng trong nước gần đây khiến chiếc Volvo 245 Wagon thu hút đối với những người dùng đam mê phiêu lưu, cắm trại bởi khoang nội thất và chở hàng rộng rãi của nó. Mặc dù là xe châu Âu thế hệ cũ, động cơ của nó vẫn rất bền bỉ và “uống” ít xăng. Chiếc xe sử dụng động cơ xăng 2.0l Inline, 4 xi lanh hút khí tự nhiên, cung cấp mức tiêu thụ nhiên liệu 9,7 lít/100km, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 13 giây và sở hữu tốc độ tối đa 175 km/h.

Hệ thống truyền động này tạo ra công suất tối đa 112 PS tại 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 158 Nm tại 2.800 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống bánh xe qua hệ dẫn động cầu sau (RWD) đi kèm hộp số sàn 5 cấp. Volvo 245 Wagon được trang bị hệ thống phanh bao gồm đĩa thông gió ở phía trước và đĩa ở phía sau.
Anh Quốc Vinh cho biết tổng thời gian hoàn thành việc đại tu chiếc wagon đời cổ là 6 tháng với chi phí khoảng 100 triệu đồng. Người thợ này cũng lưu ý rằng đối với các dòng xe cổ nói chung và đặc thù hơn là các dòng xe châu Âu, phụ tùng luôn là yếu tố ưu tiên nên anh phải lên kế hoạch đặt mua một số linh kiện ngay từ đầu. Thậm chí một số chi tiết đến nay không còn sản xuất nữa nên đội ngũ kỹ thuật phải mất rất nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm nó trên thị trường đồ cũ cũng như tìm cách để nâng cấp, thay đổi các linh kiện đó.

Về mặt kỹ thuật, ga ra Ô Tô Minh Quốc đã triển khai đại tu từ ngoại thất, nội thất và hiệu suất của xe. Trước hết, người thợ Quốc Vinh đã làm đồng, hoàn chỉnh phần vỏ và sơn lại toàn bộ thân xe bằng màu xanh ánh kim độc đáo. Phần gầm xe được thay thế và sửa chữa hệ thống phuộc nhún, cao su gầm, chân máy, cao su giảm chấn, càng chữ A các bánh, bạc đạn (ổ lăn) và rô-tuyn.
Đặc biệt, công đoạn căn chỉnh và hạ phuộc để xe có gầm thấp phong cách JDM (xe độ thể thao nội địa của thị trường Nhật Bản) khiến chiếc Volvo 245 Wagon có vẻ ngoài thể thao hơn, hầm hố hơn mà vẫn đảm bảo vận hành tối ưu, mang lại cảm giác êm ái khi di chuyển. Đáng chú ý, quá trình hạ gầm đòi hỏi nhiều lần chạy thử và chỉnh sửa bởi đội ngũ kỹ thuật.

Cùng với đó, vị trí bánh trước còn được gắn thêm Spacer (một dụng cụ trên bánh xe ô tô) nhằm mục đích đưa bánh trước hơi nhô ra ngoài thân xe, tăng thêm nét gai góc. Vì chủ sở hữu là người ưa chuộng phong cách JDM cổ điển, chiếc xe đã sử dụng mâm đa chấu cổ điển, lốp bánh béo. Người thợ Quốc Vinh cho biết dù có thiết kế đơn giản, những chi tiết kể trên vẫn mang lại nét đặc biệt cho chiếc Volvo 245 1992 này.

Về vận hành, đội ngũ kỹ thuật đã vệ sinh và kiểm tra, thay thế các bộ phận bị hao mòn trên động cơ và hộp số. Anh Quốc Vinh cho biết: “Khi nhận xe này, máy móc vẫn đang tốt và ổn định. Bên gara mình đã kiểm tra tổng thể và dọn dẹp sạch sẽ toàn bộ khoang động cơ và hộp số và nâng cấp cho xe hệ thống bô on/off để tăng tính năng động và âm thanh bô thể thao hơn cho phương tiện.
Với tính chất xe cũ nhiều năm tuổi, nên phần lạnh là điểm cần phải lưu tâm. Vì vậy, những người thợ lành nghề đã tập trung phục hồi lốc lạnh và vệ sinh sạc ga để máy lạnh hoạt động tốt nhất. Cùng với đó, họ đã thiết lập lại toàn bộ hệ thống dây điện trên xe.

Chia sẻ về kinh nghiệm tân trang xe cổ, anh Vinh nói: “Dựa theo phong cách chơi của chủ xe và kỹ thuật dọn xe bên mình, đại tu xe về nguyên bản vẫn là một đẳng cấp cao nhất của việc tân trang phương tiện. Tuy nhiên hiện nay, gara bên mình cũng như nhiều người thợ khác có thể ưu tiên cải tiến các tính năng của xe để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng hiện đại. Việc này giúp người sử dụng xe không chán, tránh phát sinh quá nhiều chi phí cho việc tìm đồ zin cũng như nâng cấp được độ phù hợp với công nghệ xe hiện đại.
“Tuy nhiên, dù có cải tiến hay độ chế như thế nào, mình vẫn ưu tiên tùy chỉnh xe ra sao để nó vẫn có vẻ bề ngoài mang tính đặc trưng nguyên bản của kiểu dáng, đời xe. Những chi tiết tùy chỉnh chỉ dùng để tôn lên vẻ đẹp của những chiếc xe cổ mà thôi”.
Sau khi cải tiến lại chiếc Volvo 245 Wagon đời 1992, người thợ Quốc Vinh nói rằng cảm giác đánh lái ở tốc độ cao cũng ổn định hơn nhiều khi xe đã được bảo dưỡng, thay thế phần gầm, bánh xe. Người thợ đã thử nghiệm xe trên những cung đường cao tốc có chất lượng tốt để đưa ra những thẩm định thực tế nhất bao gồm khả năng tăng tốc, mức tiêu hao nhiên liệu và tính ổn định của phương tiện.

Trong số các buổi thử nghiệm, chuyến đi đáng nhớ nhất của anh Vinh khi cầm lái chiếc Volvo là quãng đường di chuyển trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Khi dừng chân để nghỉ ở một trạm thu phí, có rất nhiều người dừng lại và quan sát, hỏi thăm thông tin về chiếc Volvo 245 Wagon đời 1992. Thậm chí, một số tín đồ xe hơi còn xin phép anh được cầm thử vô lăng, đạp ga, thử bô và dành nhiều lời khen ngợi. Điều này khiến anh Vinh rất vui và tự hào về sản phẩm của mình.
Thời gian tới, có thể anh Hùng, chủ sở hữu chiếc xe có dự định nghiên cứu trang trí lại khoang cốp rộng rãi của chiếc xe này để biến nó thành “nhà di động”, dùng để phục vụ các chuyến cắm trại và du lịch xa cùng gia đình. Theo anh Hùng, chiếc Volvo 245 Wagon đời 1992 của anh sẽ có giá hơn 300 triệu đồng ở thời điểm hiện tại.
Bình luận