Mở cửa chiếc xe mới tinh, lập tức mùi hương nội thất xộc thẳng vào mũi. Có người say đắm như cơn men đầu tiên, số khác lại ghét cay ghét đắng.
Bạn đã từng trải qua cảm giác này chưa? Vậy thì chúng từ đâu ra?
Bản chất tạo nên các mùi này xuất phát từ sự giải phóng các thành phần hóa học có nguồn gốc từ hydrocarbon hay còn gọi là các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs). Chúng không chỉ tồn tại trên xe mới, những vật liệu nhân tạo cũng tồn tại loại hợp chất này, đặc biệt là các sản phẩm từ chế xuất dầu mỏ như sợi, nệm, thảm hay sơn tường. Một nghiên cứu năm 2001 chỉ ra rằng nồng độ VOC quá 10 mg/m3 không gian có thể gây nên “hội chứng bệnh văn phòng”. Ở đó những người sống trong các tòa nhà có thể cảm thấy không được khỏe, mặc dù sự tác động ghi nhận không rõ ràng.
Điều đáng nói là đối với ôtô mới, nồng độ VOC đó sẽ gấp 6 lần mức gây nên hội chứng kia. Hãy tưởng tượng, cả gia đình bạn ngồi trong không gian cabin hạn chế, mọi cửa kính đều đóng kín và điều hòa mở. Thứ mà chúng ta hít vào không hề tốt cho sức khỏe.
Một khía cạnh khác cần được nhắc tới, chất chống cháy (BFR) có trong các chi tiết da cũng góp phần tạo nên mùi đặc trưng ở xe mới. Chúng xâm nhập ẩn nấp trong cơ thể, tác động lên não bộ và chức năng tuyến giáp, thậm chí truyền từ mẹ sang con qua sữa mẹ. Thống kê cho thấy nồng độ BFR trong sữa mẹ ở Australia gấp đôi tại các nước Châu Âu, nơi có các quy định hóa chất nghiêm ngặt, nhưng so với Bắc Mỹ, chỉ bằng 1/5. Cuối cùng là nhựa mềm, vật liệu phổ biến ở các khu vực bảng điều khiển, cánh cửa cũng gây nên các tác động tới sức khỏe.
VOC đặc biệt nhạy cảm khi nhiệt độ bên ngoài xe tăng lên. Qúa trình bay hơi của các hợp chất sẽ được đẩy nhanh dưới sức nóng và tia UV từ mặt trời.
Nhưng có một tin vui, chỉ cần một chút không khí là cơ bản giải quyết được vấn đề. 80% lượng VOC được giải phóng trong 3 tháng đầu tiên trong vòng đời của một chiếc xe. Nếu bạn thường xuyên di chuyển tới các địa điểm trong lành, hãy cố gắng hạ cửa kính, tắt điều hòa để tận dụng gió tự nhiên tràn vào khoang xe. Khi phải đỗ xe dưới thời tiết nắng nóng, tìm nơi có bóng râm, hạ kính xuống một chút để cabin được thông thoáng. Tóm lại bằng cách này hay cách khác, hãy cố gắng để chiếc xe mới của bạn được hạ kính và đón luồng không khí tự nhiên nhiều nhất có thể.
Các hãng xe cũng đang nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề. Honda cam kết sẽ loại bỏ BFR và nhựa PVC trong thành phần nội thất. Toyota, Suzuki, Nissan hay Volkswagen từ 2012 đã hạ tỷ trọng các vật liệu dễ bay hơi xuống mức thấp đáng kể. Các giải pháp thay thế chúng đa dạng từ việc dùng chất liệu nguồn gốc tự nhiên đến vật liệu có thể tái chế như bọt tựa đầu ghế chế xuất từ đậu nành.
Ford thì gần đây đẩy nhanh quá trình bay mùi cho xe mới khi chúng vừa xuất xưởng. Hãng xe Mỹ tiến hành tạo ra môi trường tương tự khi chiếc xe chịu tác động nhiệt độ tăng cao từ bên ngoài, khiến thời gian cho quá trình này thông thường kéo dài trong vài tháng chỉ còn vài phút. Động thái này nhằm chiều lòng khách hàng Trung Quốc khi họ than phiền lúc nhận những chiếc xe mới từ Ford.
Trong lúc chờ đợi tất cả các giải pháp trên đến giai đoạn hái quả ngọt, người mua xe có thể hạn chế phần nào những mùi không mong muốn bằng việc lựa chọn những chiếc xe đắt tiền. Cơ bản chúng vẫn chưa thể loại bỏ hết được các hợp chất VOC, nhưng với gỗ tự nhiên, da bò, những lớp nhung mềm mịn ở tựa đầu hay thảm để chân thì những mùi hương có thể quyến rũ hơn rất nhiều. Tất nhiên, đổi lại cho sự dễ chịu của mật ngọt đó là số tiền bạn phải bỏ thêm.
Dù bằng cách nào đi chăng nữa hay bạn thuộc tuýp khách hàng thích mùi hương của xe mới, áp dụng phương pháp tự nhiên là tiết kiệm nhất: không khí trong lành từ bên ngoài. Hãy thưởng thức niềm vui lái một chiếc xe mới, hạ cửa kính xuống một chút và cố gắng tránh xa những con đường khói bụi.
VNE
Bình luận